4 nhóm kỹ năng học tập thiết yếu cần trang bị cho con ở thế kỷ 21

Là bố mẹ, ai cũng muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con cái. Nhìn thấy con trưởng thành là niềm hạnh phúc lớn nhất. Để giúp con phát triển toàn diện, trở thành những công dân toàn cầu, cha mẹ hãy trang bị cho con nhóm kỹ năng sau đây, 20 năm nữa chúng sẽ biết ơn bạn vì điều đó.

Tổ chức giáo dục phi lợi nhuận “Partnership for 21st Century” gồm các nhà hoạch định chính sách và các nhà giáo dục hàng đầu tại Mỹ đã nghiên cứu và chỉ ra 4 nhóm kỹ năng cần thiết (viết tắt là 4Cs) dành cho trẻ thể kỷ 21 bao gồm: Kỹ năng giao tiếp (Communication) ; Tư duy phản biện (Critical Thinking) ; Tính sáng tạo (Creativity) & Kỹ năng hợp tác (Collaboration). Phương pháp giáo dục chú trọng 4Cs lập tức nhận được sự chú ý trên phạm vi toàn cầu và được đưa vào nghiên cứu áp dụng bởi hàng ngàn cơ sở giáo dục và các thầy cô giáo trên toàn nước Mỹ và quốc tế.

1 - Kỹ năng hợp tác (Collaboration)

Đây là kỹ năng cần thiết và quan trọng để chuẩn bị cho con trở thành người lao động sau này. Hợp tác tốt với người khác là điều kiện tiên quyết để con hoà nhập với bất kỳ môi trường nào, giúp kết quả công việc tốt hơn, thúc đẩy sự phát triển của cá nhân và tổ chức. Hãy dạy con kỹ năng này từ nhỏ bằng cách khuyến khích con hợp tác với cô giáo và các bạn trong lớp, với ông bà cha mẹ ở nhà, hướng con đến mục đích chung của công việc và dạy con làm thế nào để có kết quả tốt nhất.ấn để phóng to ảnh

2 - Kỹ năng giao tiếp (Communication)

Giao tiếp là hoạt động cơ bản của con người, nảy sinh từ nhu cầu trao đổi truyền đạt thông tin, cảm xúc, suy nghĩ của bản thân thông qua ngôn ngữ. Ngay từ những năm đầu đời, bố mẹ cần chú trọng dạy cách giao tiếp cho trẻ qua cử chỉ, lời nói, nét mặt… để con biểu đạt được những mong muốn của bản thân một cách chính xác. Khi trẻ lớn hơn, con cần nắm được những quy tắc cơ bản khi giao tiếp với người lớn tuổi, với bạn bè cùng trang lứa hay với người nhỏ tuổi hơn mình. Thực tế cho thấy, trẻ giao tiếp tốt hơn những trẻ cùng trang lứa có khả năng thành công cao hơn.

3 – Kỹ năng tư duy phản biện (Critical Thinking)

Tư duy phản biện hay tư duy phân tích là một quá trình gồm phân tích, đánh giá thông tin đã có, lật lại các mặt của vấn đề nhằm làm sáng tỏ và khẳng định lại tính chính xác của vấn đề. Tư duy phản biện cho con cái nhìn khái quát và khả năng đưa ra chính kiến về nhiều vấn đề, tạo ra những thay đổi tích cực trong suy nghĩ và hành động. Những nghiên cứu gần đây cho biết các nhà giáo dục đã hoàn toàn tin tưởng rằng trường học nên tập trung hơn vào việc dạy học sinh tư duy phản biện.

4 - Tính sáng tạo (Creativity)

Trí não con trẻ đã tiềm ẩn sự sáng tạo gấp nhiều lần so với người lớn. Điều quan trọng là con có được môi trường phát huy khả năng này. Trẻ sáng tạo và được khuyến khích phát huy điều này thường thành công trong các lĩnh vực xã hội, nghệ thuật. Nếu con bạn bộc lộ thiên hướng hoặc năng khiếu liên quan đến các lĩnh vực kể trên, hãy cho con điều kiện để phát triển chúng.

Trường THPT Bình Minh được xây dựng theo tư tưởng của nhà triết học giáo dục vĩ đại John Dewey: “Trường học là một xã hội dân chủ thu nhỏ” – nơi mọi trẻ em được quyền bình đẳng và phát huy tôi đa tiềm năng sẵn có thông qua phương pháp giáo dục tích cực với môi trường giáo dục thân thiện – an toàn. Với triết lí giáo dục định hướng hiện đại, nhà trường luôn trú trọng giáo dục kiến thức song song với việc phát triển các kĩ năng, năng lực của trẻ. Chương trình kĩ năng năng sống được đưa vào đan xen với chương trình học tập chính khóa theo từng chủ đề. Học sinh được cùng học tập, trải nghiệm và rèn luyện các kỹ năng tư duy thông qua các dự án dạy học, kỹ năng hợp tác theo nhóm qua các trò chơi team - building, kỹ năng sáng tạo thông các sân chơi, cuộc thi tri thức và đặc biệt là tự tin trong giao tiếp, ứng xử.

Hình ảnh trong lớp học kỹ năng của học sinh Bình Minh

Tin Liên Quan