Bộ GD-ĐT có các “kịch bản” thi THPT Quốc gia theo diễn biến dịch Covid-19

Chiều 3/4, ông Mai Văn Trinh (Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) chia sẻ chủ trương xây dựng đề thi THPT Quốc gia năm nay, cũng như tình huống ứng phó với diễn biến tiếp theo của dịch Covid-19.

Ông Mai Văn Trinh cho biết, Bộ GD-ĐT đã ban hành hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2, năm học 2019 - 2020. Hướng dẫn điều chỉnh này ra đời trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và để công tác dạy - học phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo kế hoạch năm học đã điều chỉnh. Trong đó, nhiều nội dung dạy học được tinh giản theo hướng cắt giảm, chuyển sang tự học hoặc giảm mạnh về mức độ, yêu cầu cần đạt.

Nhng ni dung tinh gin s không đưa vào đ thi

“Đề tham khảo bám rất sát về tinh thần và nội dung tinh giản mà Bộ đã công bố và tính toán, phù hợp với điều kiện dạy học trong học kỳ 2 của các nhà trường, địa phương trên cả nước. Việc xây dựng đề tham khảo này nhằm hỗ trợ giáo viên (GV) và học sinh (HS) có định hướng dạy học và ôn tập, chuẩn bị một tâm thế tốt nhất cho kỳ thi, tránh những áp lực và những lo lắng không cần thiết đối với HS và GV”, ông Văn Trinh nói.

Xin ông cho biết chủ trương về cách thức đề thi và đề tham khảo THPT Quốc gia năm nay được xây dựng trên nguyên tắc nào?

Các nhà trường và HS cần nghiên cứu, phân tích kỹ đề tham khảo. Với đề tham khảo vừa được xây dựng, cũng như dự kiến về đề thi chính thức, nội dung sẽ được xây dựng trên nguyên tắc chủ yếu tập trung vào nội dung chương trình lớp 12. Như chúng ta biết, do dịch Covid-19 nên đến thời điểm này mới chỉ có học kỳ 1 được dạy học một cách trọn vẹn, đầy đủ; còn học kỳ 2 năm nay thì chương trình đã được Bộ tinh giản, HS các vùng miền có điều kiện học trực tuyến, học trên truyền hình khác nhau... Do vậy, Bộ thống nhất những nội dung đã được tinh giản, không còn bắt buộc dạy học ở học kỳ 2 năm nay sẽ không được đưa vào đề thi.

Hơn nữa, mức độ của đề thi cũng đã có sự tính toán để phù hợp với điều kiện học tập của HS cả nước trong học kỳ 2 năm nay; trong đó, tính đến mặt bằng chung để đảm bảo không gây sự bất bình đẳng, gây lo lắng cho HS và GV trên cả nước. Tôi tin rằng, khi GV và HS đọc kỹ đề tham khảo sẽ hiểu và cảm nhận rất rõ điều này.

Có kch bn cho tình hung phc tp nht

Hiện các trường học trên cả nước vẫn đóng cửa vì dịch bệnh và chưa biết thời gian nào có thể mở cửa trường. Với việc công bố đề thi tham khảo của tất cả môn thi, phải chăng Bộ GD-ĐT vẫn giữ phương án thi tất cả các môn như năm trước? Liệu điều này có khả thi không?

Việc xây dựng đề thi tham khảo và công bố đang thực hiện theo đúng “kịch bản” về phương án thi THPT Quốc gia mà Bộ đã công bố. Với kịch bản ấy, việc xây dựng đề thi tham khảo là cần thiết, phù hợp và hỗ trợ tốt cho GV và HS.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp và khó lường. Thủ tướng đã có chỉ đạo Bộ nghiên cứu, xây dựng và đề xuất phương án phù hợp cho kỳ thi THPT Quốc gia năm nay. Trên tinh thần thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và sự chủ động của Bộ, chúng tôi đã xây dựng một số “kịch bản” khác nhau về kỳ thi THPT Quốc gia để phù hợp với diễn biến của dịch bệnh. Tinh thần mà Bộ có thể khẳng định là sẽ không bị động trong bất cứ diễn biến nào của dịch Covid-19.

Ông có thể cho biết cụ thể hơn các kịch bản đó?

Đến thời điểm này, chúng tôi chỉ có thể nói, Bộ đã có sẵn các “kịch bản” và dịch Covid-19 diễn biến đến đâu thì chúng tôi sẽ đưa ra “kịch bản” tương ứng. Trong trường hợp nào, Bộ cũng có “kịch bản” phù hợp nhất. Kể cả tình huống phức tạp nhất, Bộ cũng đã chuẩn bị phương án.

Trong khi Bộ chưa công bố phương án nào khác thì các nhà trường và HS căn cứ vào đề tham khảo mà Bộ vừa công bố để ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi.

Theo Thanh niên

(https://thanhnien.vn/giao-duc/bo-gd-dt-co-cac-kich-ban-de-thi-theo-dien-bien-dich-covid-19-1205649.html)

Tin Liên Quan