SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI TRƯỜNG THPT BÌNH MINH Số: 09/KH-THPTBM |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hoài Đức, ngày 03 tháng 10 năm 2022 |
KẾ HOẠCH
Triển khai nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin,
chuyển đổi số và thống kê giáo dục
Năm học 2022 – 2023
- Thực hiện Căn cứ công văn số 2600 /SGDĐT-GDPT, ngày 31/8/2022 về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục trung học năm học 2022-2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội
- Căn cứ tình hình thực tế của nhà trường năm học 2022-2023, trường THPT Bình Minh xây dựng kế hoạch nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2022-2023 với những nội dung như sau:
I. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Quán triệt các văn bản chỉ đạo trọng tâm về CNTT
Tăng cường quán triệt, nhận thức đầy đủ về chủ trương chuyển đổi số của thành phố Thủ Dầu Một và ngành Giáo dục, tạo nền tảng, khơi gợi sự sáng tạo đột phá để ứng dụng CNTT và chuyển đổi số mạnh mẽ trong mọi hoạt động của ngành, của đơn vị.
2. Các nhiệm vụ trọng tâm
Duy trì hiệu quả hệ thống phần mềm quản lý nhà trường (QLNT) đồng bộ với cơ sở dữ liệu (CSDL) ngành Giáo dục
Quán triệt đầy đủ, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của sở GD&ĐT hà Nội về rà soát các điều kiện, phương án, kịch bản ứng dụng CNTT hỗ trợ các hình thức dạy học, kiểm tra đánh giá và các hoạt động chuyên môn khác của ngành để sẵn sàng ứng phó với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thiên tai...
Tăng cường các nguồn lực của nhà nước và xã hội, nâng cao chất lượng nhân lực, đảm bảo các điều kiện về hạ tầng, cơ sở vật chất và trang thiết bị triển khai ứng dụng CNTT và chuyển đổi số.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá
a) Tăng cường áp dụng hình thức dạy học trực tuyến theo quy định số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/2/2021 của Bộ GDĐT và phù hợp với điều kiện, nhu cầu của nhà trường, góp phần hoàn thành nhiệm vụ năm học trong điều kiện dịch COVID-19 còn phức tạp với một số lưu ý triển khai như sau:
- Chủ động lựa chọn giải pháp phần mềm dạy học trực tuyến phù hợp với nhu cầu, điều kiện thực hiện để sẵn sàng áp dụng khi học sinh không thể đến trường do dịch Covid-19; sử dụng tối đa lợi ích phần mềm quản lý học tập, giúp học sinh học chủ động hơn.
- Tăng cường tập huấn cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục kỹ năng quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến, tăng cường hình thức tập huấn trực tuyến, huy động đội ngũ giáo viên nòng cốt tham gia hỗ trợ, hướng dẫn đồng nghiệp; phối hợp với phụ huynh triển khai các hoạt động giáo dục trực tuyến, đảm bảo tổ chức dạy, học trực tuyến an toàn và hiệu quả trên môi trường mạng.
- Tích cực xây dựng học liệu trực tuyến đảm bảo chất lượng, chú trọng xây dựng bài giảng e-learning, ngân hàng câu hỏi trực tuyến, tư liệu 3D, sách điện tử tương tác.
- Hướng dẫn giáo viên tham khảo các nguồn tài liệu giới thiệu từ website Bộ tại mục “Hỗ trợ dạy học trực tuyến” Website Sở, phòng và các nguồn tài liệu chính thống khác. Khuyến khích giáo viên tham gia Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử của Sở GDĐT.
- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý lớp học, khả năng tương tác giữa giáo viên với học sinh trong lớp học. Hướng đến việc sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến có sự thống nhất, đồng bộ cao trong nhà trường.
b) Xây dựng, phát triển hệ thống thư viện điện tử.
c) Tiếp tục duy trì sân chơi công nghệ dành cho giáo viên và học sinh nhằm nâng cao hiệu quả việc dạy học và học tích hợp CNTT&TT theo định hướng phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh và nghiên cứu khoa học cũng như theo định hướng phát triển phương pháp dạy học STEM.
d) Triển khai mô hình dạy - học tiên tiến trên nền tảng số (lớp học thông minh, nhóm học tương, tự học với trợ lý ảo) phù hợp với điều kiện, nhu cầu thực tế của nhà trường.
2. Ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong đổi mới phương thức quản trị cơ sở giáo dục và quản lý giáo dục theo hướng tinh gọn, hiệu quả, minh bạch
a)Xây dựng các giải pháp đồng bộ dữ liệu vào hệ thống CSDL toàn ngành của Bộ GDĐT tại địa chỉ: http://csdl.moet.gov.vn/
b) Tiếp tục đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên triển khai trực tuyến về xét tuyển học sinh đầu cấp; thực hiện thanh toán học phí không dùng tiền mặt với ngân hàng liên kết và đơn vị liên quan.
c) Triển khai hiệu quả trang thông tin điện tử của nhà trường.
d) Tiếp tục triển khai hiệu quả phòng họp trực tuyến.
e) Tiếp tục ứng dụng an toàn Covid-19, điểm kiểm soát dịch qua mã QR và các ứng dụng khai báo y tế cho toàn thể CB-GV-NV nhà trường.
g) Đẩy mạnh ứng dụng CNTT tập huấn giáo viên qua mạng theo hướng dẫn của Thông tư số 21/2017/TT-BGDĐT ngày 06/9/2017.
h) Báo cáo kịp thời hiệu quả tập huấn giáo viên qua Internet về Hệ thống thông tin quản lý quá trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
3. Xây dựng mô hình giáo dục thông minh.
-Triển khai đồng bộ liên thông hệ thống quản lý trường học trong phân hệ quản lý học sinh, quản lý thư viện số, quản lý thiết bị, quản lý lương, quản lý khoản thu, tuyển sinh đầu cấp,…
-Triển khai xây dựng kho học liệu số, bài giảng e-learning cho GV trong nhà trường.
-Triển khai phòng họp trực tuyến: tập trung tăng cường đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, đường truyền internet, kho học liệu số và tập huấn cho giáo viên.
4. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực số phục vụ chuyển đổi số và làm công tác thống kê trong ngành Giáo dục
a) Tham gia đầy đủ, nghiêm túc nội dung đào tạo online theo chương trình “Quốc gia chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”. Căn cứ nhu cầu, điều kiện thực tiễn để triển khai các nội dung tập huấn gắn với một số mục tiêu, nội dung sau: quản lý, triển khai có hiệu quả các phần mềm quản trị trong nhà trường; quản lý, báo cáo và khai thác sử dụng có hiệu quả các phần mềm dùng chung của ngành Giáo dục như: các phân hệ báo cáo trên phần mềm cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục.
- Phát triển các kỹ năng tổ chức, quản lý các hoạt động dạy học trực tuyến gồm: tổ chức và quản lý lớp học trực tuyến, xây dựng học liệu, khai thác các nguồn học liệu, tìm kiếm thông tin trên Internet; kỹ năng sử dụng các phần mềm trình chiếu, phần mềm soạn bài giảng e-learning, soạn câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến, phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo, phần mềm dạy học, khai thác sử dụng các thiết bị công nghệ để đổi mới nội dung, phương pháp dạy học; kỹ năng tổ chức và quản lý các hoạt động dạy học trực tuyến; Kỹ năng về quản lý, triển khai có hiệu quả các phần mềm quản trị trong nhà trường; kỹ năng quản lý, báo cáo và khai thác sử dụng có hiệu quả các phần mềm dùng chung của ngành Giáo dục.
- Bồi dưỡng đáp ứng các yêu cầu về năng lực ứng dụng CNTT và chuyển đổi số.
b) Rà soát, kiện toàn và nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ phụ trách ứng dụng CNTT, chuyển đổi số và công tác thống kê trong ngành.
c) Đẩy mạnh áp dụng mô hình giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học và nghệ thuật (giáo dục STEM/STEAM); phát triển tư duy lập trình, triển khai các chương trình về khoa học máy tính phù hợp; đưa nội dung phổ cập kỹ năng số và an toàn, an ninh mạng, các nền tảng mở, phần mềm nguồn mở vào chương trình giảng dạy từ cấp tiểu học để hình thành sớm các kỹ năng cần thiết cho công dân số theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo.
5. Triển khai hiệu quả công tác thống kê giáo dục
a) Thực hiện báo cáo thống kê giáo dục định kỳ (kỳ đầu năm học và kỳ cuối năm học) đúng thời hạn.
b) Rà soát, thu thập, tổng hợp đầy đủ thông tin về hồ sơ trường học, lớp học, học sinh, đội ngũ (cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên), cơ sở vật chất và thiết bị trường học, tài chính đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác và cập nhật vào hệ thống CSDL ngành Giáo dục tại địa chỉ http://csdl.moet.gov.vn
6. Đảm bảo các điều kiện về hạ tầng số, trang thiết bị triển khai ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong GD&ĐT
a) Mua sắm bổ sung, duy trì, nâng cấp trang thiết bị đáp ứng yêu cầu triển khai ứng dụng CNTT, chuyển đối số, dạy môn Tin học, dạy học trực tuyến và làm việc trực tuyến; phối hợp các đơn vị cung cấp hạ tầng viễn thông nâng cấp đường truyền nhằm đáp ứng nhu cầu cho các hoạt động dạy, học, kiểm tra đánh giá trực tiếp, trực tuyến.
b) Có biện pháp đảm bảo an toàn an ninh thông tin đối với các hệ thống CNTT. Thường xuyên rà soát, khắc phục các nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin. Đẩy mạnh tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh kỹ năng nhận biết, phòng tránh các nguy cơ mất an toàn thông tin khi sử dụng các phần mềm trực tuyến và thiết bị cá nhân như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính cá nhân. Đồng thời lồng ghép, giáo dục các nội dung về các quy tắc ứng xử trên môi trường mạng, các quy định về an toàn, an ninh mạng.
III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN
1. Triển khai, thực hiện đầy đủ các nội dung theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT hà Nội.
2. Đẩy mạnh chuyển đổi số từ những hoạt động đơn giản nhất, nhưng phải xuất phát từ lợi ích của học sinh, của tập thể đơn vị nhằm hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ năm học.
3. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vai trò của ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong các hoạt động giáo dục và các kết quả ứng dụng CNTT đã đạt được.
4. Thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả việc triển khai ứng dụng CNTT, chuyển đổi số và công tác thống kê trong giáo dục.
5. Đảm bảo nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước để đầu tư và nâng cấp hệ thống trang thiết bị máy mốc, đường truyền internet,..
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Cán bộ phụ trách CNTT
- Theo chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực được giao, triển khai, bám sát, hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chuyên môn, văn phòng thực hiện tốt các nội dung thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2022-2023.
- Triển khai các hoạt động ứng dụng CNTT đến các tổ chuyên môn, tổ Văn phòng và cán bộ, giáo viên, nhân viên.
2. Các tổ chuyên môn và tổ Văn phòng
Căn cứ các nội dung trong Kế hoạch, các tổ chuyên môn và tổ Văn phòng chủ động thực hiện.
3. Chế độ thông tin báo cáo : đúng quy định
Trên đây là Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CNTT, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2022-2023 của trường THPT Bình Minh. Các tổ chuyên môn, tổ Văn phòng và cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện nghiêm túc, đầy đủ đúng quy định về chế độ thông tin báo cáo định kỳ, đột xuất khi có yêu cầu; báo cáo tổng kết năm học./.
Nơi nhận: - Sở GD&ĐT (để báo cáo); - Các tổ CM, tổ VP (để thực hiện); - Website của trường; - Lưu VP. |
HIỆU TRƯỞNG
(Đã ký)
Nguyễn Thị Thành |